การเขียนโปรแกรมภาษา Python

เพิ่ม https://replit.com/@matrixserverx/AggressiveSpryProperty#main.py

ที่มา : https://marcuscode.com/lang/python
https://python.nattapon.com/lesson1-intro-to-python/1-1-what-it-program/

แผนการสอนการเขียนโปรแกรมภาษา Python สำหรับนักเรียนระดับชั้น ม.3 (18 เรื่อง)
ระยะเวลา: เรื่องละ 2 ชั่วโมง
รวม: 36 ชั่วโมง

หน่วยที่ 1: พื้นฐานการเขียนโปรแกรม Python

  1. แนะนำ Python และการติดตั้งเครื่องมือ
    • แนะนำภาษา Python
    • การติดตั้ง Python และโปรแกรมที่ใช้ (เช่น Thonny, VS Code)
    • การเขียนโปรแกรม Python เบื้องต้น
    • การแสดงผลข้อความด้วย print()
  2. ตัวแปรและประเภทข้อมูล (Variables and Data Types)
    • ตัวแปรและการกำหนดค่า
    • ประเภทข้อมูลพื้นฐาน: ตัวเลข, ข้อความ (String), และ Boolean
    • การแปลงประเภทข้อมูล
  3. การรับข้อมูลจากผู้ใช้ (Input)
    • การใช้คำสั่ง input()
    • การจัดการกับข้อมูลที่ได้รับ
    • การสร้างโปรแกรมง่ายๆ เช่น เครื่องคิดเลข
  4. การใช้คำสั่งเงื่อนไข (Conditional Statements)
    • การใช้ if, elif, และ else
    • การเขียนโปรแกรมตัดสินใจ เช่น โปรแกรมคำนวณเกรด

หน่วยที่ 2: การควบคุมโปรแกรมและฟังก์ชัน

  1. การใช้คำสั่งวนซ้ำ (Loops)
    • การใช้ for และ while loops
    • การเขียนโปรแกรมวนซ้ำ เช่น การพิมพ์ตัวเลข 1-10
  2. ฟังก์ชัน (Functions)
    • การสร้างและเรียกใช้งานฟังก์ชัน
    • การรับค่าและคืนค่าจากฟังก์ชัน
    • การเขียนโปรแกรมคำนวณค่า BMI
  3. การจัดการข้อผิดพลาด (Error Handling)
    • การใช้ try และ except
    • การตรวจสอบและป้องกันข้อผิดพลาด
  4. การใช้งานโมดูล (Modules)
    • การนำเข้าโมดูลมาตรฐาน เช่น math และ random
    • การใช้งานฟังก์ชันในโมดูล

หน่วยที่ 3: การจัดการข้อมูลและโครงสร้างข้อมูล

  1. รายการ (Lists)
    • การสร้างและใช้งาน list
    • การเพิ่ม, ลบ, และแก้ไขข้อมูลใน list
    • การวนซ้ำใน list
  2. ชุดข้อมูล (Tuples และ Sets)
  • ความแตกต่างระหว่าง list, tuple, และ set
  • การใช้งานเบื้องต้น
  1. พจนานุกรม (Dictionaries)
  • การสร้างและใช้งานพจนานุกรม
  • การเพิ่มและลบข้อมูลในพจนานุกรม
  • การเขียนโปรแกรมจัดเก็บข้อมูลนักเรียน
  1. การประมวลผลไฟล์ (File Handling)
  • การเปิด, อ่าน, และเขียนไฟล์
  • การสร้างโปรแกรมบันทึกข้อความ

หน่วยที่ 4: การประยุกต์ใช้งาน Python

  1. การทำงานกับข้อมูลเวลา (Date and Time)
  • การใช้โมดูล datetime
  • การแสดงและจัดการเวลาในรูปแบบต่างๆ
  1. การวาดภาพกราฟิกด้วย Turtle
  • การแนะนำโมดูล turtle
  • การสร้างรูปทรงเรขาคณิต
  1. การสร้างเกมง่ายๆ (Game Development)
  • การใช้งาน random สร้างเกมทายตัวเลข
  • การเพิ่มความท้าทาย เช่น จำนวนครั้งในการทาย
  1. การเชื่อมต่อกับ API เบื้องต้น
  • การดึงข้อมูลจาก API ด้วย requests
  • การเขียนโปรแกรมดึงข้อมูลสภาพอากาศ
  1. การสร้างโปรแกรมคำนวณทางคณิตศาสตร์
  • การใช้งาน math
  • การสร้างโปรแกรมแก้สมการ
  1. การสร้างโปรเจกต์ขนาดเล็ก (Final Project)
  • ให้นักเรียนเลือกหัวข้อที่สนใจ เช่น ระบบจัดการข้อมูลนักเรียน, เครื่องคิดเลข, หรือเกม
  • สรุปและทบทวนความรู้ทั้งหมด

หมายเหตุ

  • วัตถุประสงค์: ทุกบทเรียนควรมีการอธิบาย ทบทวน และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
  • การวัดผล: ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดท้ายชั่วโมง และส่งโปรเจกต์สุดท้าย