บทความเผยแพร่ผลงาน

เจาะลึกทีละขั้นตอน PLC ทำตามได้ไม่ยาก!

PLC ทำตามได้ไม่ยาก!!
ใครยังไม่รู้จะเริ่มยังไง ขั้นตอนการทำมีอะไรบ้าง เรามีคำตอบ พร้อมมีตัวอย่างแบบฟอร์มการบันทึกการทำ PLC มาฝากกันด้วยครับ ทั้งนี้ต้องขอบคุณตัวอย่างแบบฟอร์มดีดีเพื่อเพื่อนคุณครูทุกท่านจาก : โรงเรียนทุ่งโพธิ์ทะเลพิทยา ไปทำตามกันทีละขั้นตอนได้เลยครับ

ก่อนจะไปลงมือทำ PLC เราจะต้องมาทำความรู้จักความหมาย PLC ให้ชัดกันก่อนว่าหมายความว่าอะไรกันแน่! 
✔ P มาจาก Professional 
✔ L มาจาก Learning
✔ C มาจาก Community
.
แปลความหมายตรงตัวเลยว่า : PLC = ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ นั่นเองครับ
แล้วมันมีเพื่ออะไร ครูบางท่านคงพอรู้แล้ว เราขอขยายให้ทราบกันอีกครั้งนะครับ
เพื่อ >> แลกเปลี่ยนปัญหาที่ได้เจอ และเป็นปัญหาที่แก้ไขยาก 
ร่วมกันแก้ปัญหานั้นนำมาพัฒนาต่อ จนแก้ปัญหานั้นได้สำเร็จ

ขั้นตอน PLC ว่ามีขั้นตอนในการทำอย่างไร ต้องเริ่มจากตรงไหนก่อน?

ขั้นตอนในการทำ PLC เราสรุปมาให้เป็น 5 ขั้นตอนใหญ่ด้วยกัน ดังนี้ครับ
▶ ขั้นตอนที่ 1 : การสร้างทีม จะเริ่มสร้างทีมยังไง เลือกใครเป็นทีมงานกับเราดี คำถามนี้เราจะมาหาคำตอบกัน!
▶ ขั้นตอนที่ 2 : กำหนดปัญหาที่แท้จริง ให้ครูเริ่มจากปัญหาที่ครูเจอบ่อยๆ พบบ่อยๆ
และเป็นปัญหาที่เด็กๆส่วนใหญ่เป็นกัน และครูยังหาทางแก้ไม่ได้ นั่นแหละครับปัญหาที่เราจะหยิบมาทำได้
▶ ขั้นตอนที่ 3 : วางแผนการแก้ไข และกระบวนการ แผนดีมีชัยไปกว่าครึ่งแน่นอน คำพูดนี้ยังใช้ได้ทุกสถานการณ์นะครับ
ครูและเพื่อนครู ต้องทำการวางแผน แบ่งหน้าที่ของแต่ละคน รวมทั้งหาวิธีการแก้ไข สิ่งที่จะเกิดขึ้นระหว่างการทำงานไว้ด้วย
▶ ขั้นตอนที่ 4 : ลงมือปฏิบัติตามแผน เมื่อวางแผนเสร็จ กระบวนการทำเสร็จ ก็ถึงขั้นลงมือปฏิบัติสิครับ ลองผิดลองถูก กันเลย ครับคุณครู
▶ ขั้นตอนที่ 5 : สนทนาสะท้อนผลหลังการปฏิบัติ ขั้นตอนนี้ครูต้องกลับมาสรุปกันในทีมก่อน แสดงความเห็นร่วมกันว่าปัญหาที่เราเลือกและนำวิธีแก้ไขไปใช้นั้น
สามารถใช้ได้จริงไหม หรือถ้ามันไม่สามารถใช้วิธีการนี้ได้ ให้กลับไปเริ่มที่ข้อ 3 กันใหม่ อย่าเพิ่งท้อนะครับครู

เมื่อรู้ทั้งหมด 5 ขั้นตอนคร่าวๆไปแล้ว ในแต่ละขั้นตอนมีรายละเอียดอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

มาเจาะทีละขั้นตอนไปพร้อมๆกันนะครับ ☺

▶ เริ่มขั้นตอนที่ 1 สร้างทีม 
ต้องถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญเพราะเป็นการสร้างทีมงาน หาทีมงาน ที่จะร่วมกันทำ PLC คุณครูต้องจับกลุ่มเลือกทีมกันเองโดยคุณครูรวมกลุ่มครูด้วยกัน

ได้ตามความเหมาะสม อาจจะเป็นเพื่อนครูที่สนิทกัน กลุ่มสาระเดียวกัน โรงเรียนเดียวกัน มาจับกลุ่มรวมกัน จะได้ทำงานกันง่ายขึ้น หรือจะต่างกลุ่มสาระ ต่างโรงเรียน 
ก็ได้เช่นกันครับ และอาจจะต้องหาครูที่พอจะทำเรื่องเทคโนโลยีมาช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้นเพื่อความต่อเนื่องของการทำ PLC 
เช่น การสร้างกลุ่มไลน์ วิดีโอคอล ประชุมกันก็ได้เช่นกันครับ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวก ของคุณครูนะครับ แต่อย่าลืมนะครับ “เริ่มต้นดี PLC ก็เกิด” 
.
แบบที่ 1 : กลุ่มสาระเดียวกัน/ใกล้เคียงกัน + อยู่โรงเรียนเดียวกัน
แบบที่ 2 : ต่างกลุ่มสาระ + สอนระดับชั้นเดียวกัน + อยู่โรงเรียนเดียวกัน
แบบที่ 3 : กลุ่มสาระเดียวกัน + ครูต่างโรงเรียน 
แบบที่ 4 : ต่างกลุ่มสาระ + สอนระดับชั้นเดียวกัน + ครูต่างโรงเรียน